Thursday, November 14, 2019

(Video) Live Show Mộng Tuyền Tại Cần Thơ (26.03.2011)


"Hoa khôi" nghệ thuật và live show cải lương tại Tây Đô

08/03/2011

(Mask) – Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phối hợp với nghệ sĩ hải ngoại Mộng Tuyền tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề: “Nghệ sĩ Mộng Tuyền – Tri ân khán giả”, diễn ra vào đêm 25/3 tại Nhà hát Tây Đô – Tp Cần Thơ.

Đây là dịp để các nghệ sĩ gặp gỡ và ôn lại những vai diễn một thời vang bóng và tri ân khán giả Tp Cần Thơ.

Chương trình còn có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSUT Lệ Thuỷ, NSUT Minh Vương, NSUT Bảo Quốc, NSUT Thanh Thanh Tâm, Kiều Phượng Loan, Cẩm Thu, Tuấn Thanh, Trọng Phúc, Thanh An, Hoàng Hiệp, Dũng Nhí, Tiểu Phụng, Viễn Sơn, ca sĩ Quang Thành  và vũ đoàn Vầng trăng. Cùng với nghệ sĩ Mộng Tuyền, các nghệ sĩ lần lượt biểu diễn các trích đoạn, ca cảnh: Nửa đời hương phấn (với Minh Vương, Lệ Thủy), Mưa rừng (với Tuấn Thanh), Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài (với Thanh Thanh Tâm) và các bài ca lẽ như: Sau bức màn nhung (Tân cổ), Gợi giấc mơ xưa(nhạc trữ tình)…Chương trình do nhà báo kiêm MC nổi danh trong giới sân khấu Thanh Hiệp biên tập, thực hiện.


Nữ nghệ sĩ Mộng Tuyền sinh năm 1947 tại Cần Thơ, tên thật là Huỳnh Thị Kim Loan, khởi nghiệp cải lương với nghệ danh Kim Loan.

Năm mười tuổi, cô theo gia đình lên Sài Gòn và học tại trường dòng Bà Phước thuộc khu vực Cầu Ông Lãnh.

Lúc mới vào nghề ca hát

Huy chương Vàng giải Thanh Tâm

Năm cô 11 tuổi, Kim Loan cùng gia đình về lại Cần Thơ theo học cổ nhạc với sự chỉ bảo và dạy dỗ của thầy nhạc Ba Cứ. Kim Loan xem vợ chồng thầy Ba Cứ như là Ba, Má nuôi của mình. Sau đó dưới sự hướng dẫn của thân phụ là ông Huỳnh Hương Vị, cô tham gia ban cổ nhạc Kim Loan, thường trình diễn giúp Ty Thông tin Cần Thơ và Hội Khuyến học ở tỉnh nhà.

Kim Loan lên Sài Gòn cùng cha để theo đoàn Thủ Đô – một trong những đại ban của làng cải lương lúc bấy giờ.

Năm 1961, Kim Loan đầu quân cho đoàn Hoa Sen của ông bầu Bảy Cao. Kim Loan đã diễn xuất tròn vai Huyền trong vở  Nhà chợ một đêm mưa– vai diễn đã đưa Kim Loan bước ra ánh sáng sân khấu nơi đô thành.

Năm 1962, Kim Loan đầu quân cho đoàn Phương Nam và đã thành công khi thủ vai Xuân Hoa trong tuồng Đông về lạng xác hoa và Phương Loan trong vở Nửa kiếp oan thù.

Tập thể đoàn Thanh Minh – Thanh Nga

Được sự đưa đường dẫn lối của soạn giả Nguyễn Phương, bà bầu Thơ đã mời Kim Loan về đoàn Thanh Minh – Thanh Nga vào năm 1963. Chính nhờ khả năng trình diễn xuất sắc khi thủ vai vũ nữ Thu Lan trong vở Phu tử tòng tử, Kim Loan đã được trao tặng Huy chương Vàng giải Thanh Tâm năm 1963.

Thời vàng son (ảnh: Viễn Kính – Đinh Tiến Mậu)

Cuối năm 1966, Kim Loan bắt đầu được nhiều đạo diễn mời tham gia đóng phim, cô nhanh chóng trở thành gương mặt bảo chứng cho doanh thu của nhiều phim điện ảnh ăn khách thời bấy giờ. Lúc này bên tân nhạc đang nổi lên một ca sĩ mới tên Kim Loan nên Kim Loan đổi nghệ danh là Mộng Tuyền.Từ khi đổi nghệ danh, tài năng và sự nghiệp của cô càng bước vào giai đoạn hoàng kim, tột đỉnh. Thành công trong điện ảnh đã giúp Mộng Tuyền trở thành một ngôi sao điện ảnh ở giai đoạn đầu thập niên 1970. Cùng với Thẩm Thuý Hằng, Kiều Chinh, Thanh Nga – cô là một trong những mỹ nhân đẹp  màn ảnh Việt.

Trên sân khấu đoàn Thanh Nga sau năm 1978, Mộng Tuyền từng là một trong những gương mặt thủ diễn thành công vai Thái hậu Dương Vân Nga, rồi Tiếng trống Mê Linh, Bên cầu dệt Lụa, Tấm lòng của Biển…. Và với vai Vân trong vở Bóng tối và ánh sáng (một vai diễn thành công của cố nghệ sĩ Thanh Nga), Mộng Tuyền đã đoạt HCV Hội diễn sân khấu toàn quốc tại Hải Phòng.

Giai đoạn cô đoạt HCV Hội diễn sân khấu toàn quốc và Nữ diễn viên xuất sắc LHP VN 1983

Về đoàn Trần Hữu Trang, Mộng Tuyền hóa thân làm nàng Kiều Nguyệt Nga trong vở diễn cùng tên cũng rất ấn tượng bên cạnh Ngọc Giàu trong vai Lục Vân Tiên.

 Với đoàn Trúc Giang, Mộng Tuyền nổi bật trong vở Thoại Khanh – Châu Tấn.

Thương hiệu Sông Bé – Dạ Lý Hương là cánh chim đầu đàn của cải lương miền Đông Nam bộ, Mộng Tuyền vừa là bầu gánh, vừa là diễn viên chính trong các vở diễn như: Hương đồng cỏ nội, Người tình trên chiến trận, Hoa Mộc Lan, Bên dòng sông Trẹm,…


Mộng Tuyền thời gian sinh sống tại Pháp

Tháng 9/1988 Mộng Tuyền định cư ở Pháp. Cô từng cùng với một số nghệ sỹ Hải ngoại tái diễn và quay video những vở cải lương như Hàn Mạc Tử, Cô gái đồ long, Tiếu ngạo giang hồ, Người đẹp Bạch Hoa Thôn, Mái tóc Dạ Hương Huyền, Chiêu Quân Cống Hồ, Mưa Rừng….

Về lại Việt Nam, Mộng Tuyền tham gia đóng phim Tôi là ngôi sao, ra CD Nhớ mãi mưa rừng, thực hiện Live show Về với quê hương (DVD Live show này do Rạng Đông phát hành) rất được khán giả yêu thích.

Hiện nay, Mộng Tuyền đang sinh sống tại Úc, cô thường xuyên đi về để tham gia làm từ thiện, đóng phim, quay hình các vở cải lương cũng như thực hiện album tân nhạc.

Lê Quang Thanh Tâm




No comments:

Post a Comment